Giao dịch phân khúc nhà ở tăng 8% so với quý IV/2023

22/04/2024 09:18

Theo VARS, trong quý I/2024, giao dịch phân khúc nhà ở tiếp đà tăng trưởng với 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý IV/2023 và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy, sự phục hồi của thị trường bất động sản (BĐS) đã có chuyển biến tích cực hơn.

Ngày 21/4, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tính đến giữa tháng 4/2024, hàng loạt chủ đầu tư đang triển khai khởi công, mở bán nhiều dự án bất động sản. Một số dự án có tiến độ tốt đã chính thức nhận cọc của khách hàng.

Báo cáo thị trường BĐS quý I/2024 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt khoảng 20.500 sản phẩm, trong đó có 4.300 sản phẩm mới, còn lại là hàng tồn của các dự án mở bán trước đó.

Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở cuối quý I, khi các chủ đầu tư bắt đầu kích hoạt triển khai hàng loạt dự án, các hoạt động khởi công, sự kiện kick-off, "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ với quy mô ngày càng lớn. Một số dự án có tiến độ triển khai tốt đã chính thức nhận cọc.

Làn sóng phục hồi đang ngày càng lan rộng. Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt gần 31%, tương đương với khoảng 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Riêng phân khúc căn hộ, VARS ghi nhận hơn 3.000 căn hộ mới được tung ra thị trường với tỷ lệ hấp thụ đạt 57%. Như vậy, cứ 100 căn hộ mới thì tiêu thụ được 57 căn.

Giao dịch phân khúc nhà ở tăng 8% so với quý IV/2023- Ảnh 1.

VARS ghi nhận hơn 3.000 căn hộ mới được tung ra thị trường với tỷ lệ hấp thụ đạt 57%. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo VARS, việc lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua trong bối cảnh kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển dự án mà còn giúp cánh cửa vay mua nhà của người dân mở rộng hơn. Mặc dù, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi. Tuy nhiên, so với năm ngoái, lãi suất thế chấp thả nổi trung bình hiện ở mức 9-11% đã giảm từ mức đỉnh là 13-15% mỗi năm. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã phối hợp với chủ đầu tư tung ra chính sách với cam kết mức trần lãi suất tối đa, người mua nhà sẽ tránh được những rủi ro liên quan đến lãi suất thả nổi.

Mặt khác, đến thời điểm hiện tại các tổ chức tín dụng hầu hết khuyến khích các khoản vay mua nhà để ở - là các khoản vay ít rủi ro và điều khoản tài sản đảm bảo rõ ràng. Lãi suất cho vay đang duy trì ổn định, trong đó có cả lãi suất cho vay mua nhà, thời hạn vay kéo dài 25-30 năm, giảm áp lực trả nợ từng tháng cho người vay vốn.

“Tác động có độ trễ của chính sách do dư nợ tín dụng chủ yếu nằm ở cho vay trung, dài hạn và các biện pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới”, VARS nhận định.

Đề cập đến diễn biến thị trường trong những tháng tới, VARS cho biết, về nhu cầu đầu tư, sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát diễn biến của thị trường, khách hàng, nhà đầu tư đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khẩu vị rủi ro của các chủ thể này đã thay đổi sau bài học từ những giai đoạn trước. Khách hàng, nhà đầu tư hiện trở lên đắn đo, thận trọng, tính toán hơn trong việc xuống tiền. Họ sẵn sàng dành thời gian để kiểm tra pháp lý và nghiên cứu, đánh giá thật kỹ mức giá và tính thanh khoản trước khi quyết định.

Ngoài ra, tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục giảm trong quý I/2024 đã phản ánh sự thận trọng của người mua. Do đó, thời điểm này là cơ hội cho các khách hàng, nhà đầu tư quyết định nhanh chóng, chấp nhận rủi ro vào thị trường để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt nhưng vẫn phải đảm bảo không lợi dụng đòn bẩy tài chính quá cao.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Giao dịch phân khúc nhà ở tăng 8% so với quý IV/2023" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.