Pfizer: Trong vòng 100 ngày sẽ có vaccine chống lại biến thể Covid-19 mới

30/11/2021 08:35

WHO khẳng định, vẫn chưa rõ liệu biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn so với các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2 hay không, và cũng không rõ liệu biến thể mới có gây ra bệnh nặng hơn không.

Pfizer: Trong vòng 100 ngày sẽ có vaccine chống lại biến thể Covid-19 mới

Biến thể mới có thực sự nguy hiểm?

Theo Reuters, ngày 28/11/2021, bình luận về biến thể mới Omicron, WHO cho biết, vẫn chưa rõ liệu biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn so với các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2 hay không, và cũng không rõ liệu biến thể mới có gây ra bệnh nặng hơn không.

WHO khẳng định: "Dữ liệu sơ bộ thể hiện tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng lên ở Nam Phi. Tuy nhiên, điều này có thể là do tổng số người mắc Covid-19 ngày càng tăng, chứ không phải do mắc biến thể Omicron".

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, cơ quan này cũng nhắc lại bằng chứng sơ bộ cho thấy, có thể nguy cơ tái nhiễm với biến thể mới sẽ cao hơn.

WHO thông tin, họ đang làm việc với các chuyên gia để tìm hiểu tác động tiềm ẩn của biến thể mới, đối với các biện pháp đối phó Covid-19 hiện có, trong đó có vaccine.

Theo WHO: "Hiện tại không có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến biến thể Omicron khác với các triệu chứng khi mắc các biến thể khác".

WHO nói thêm, để hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron, sẽ mất từ vài ngày cho đến vài tuần.

Các xét nghiệm PCR tiếp tục phát hiện được ca mắc Omicron, và các nghiên cứu đang tiếp tục được thực hiện, để xác định liệu biến thể mới có bất kỳ tác động nào đối với các xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên hay không.

Trong vòng 100 ngày sẽ có vaccine chống lại biến thể mới

Theo Insider, Pfizer cho biết, họ có thể sản xuất và phân phối vaccine (đã được nâng cấp) để chống lại biến thể Omicron trong vòng 100 ngày, nếu biến thể mới có khả năng kháng với vaccine hiện tại.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu vaccine Covid-19 hiện tại có chống lại được biến thể này hay không. Nhưng các nhà sản xuất vaccine Pfizer đang chờ kết quả.

Pfizer tuyên bố: "Pfizer và BioNTech đã thực hiện các hành động từ nhiều tháng trước, để có thể điều chỉnh vaccine mRNA trong vòng 6 tuần, và xuất xưởng các lô đầu tiên trong vòng 100 ngày, trong trường hợp có biến thể kháng lại được".

Người phát ngôn của công ty thông tin với Reuters rằng, trong vòng 2 tuần, Pfizer dự kiến ​​sẽ biết liệu biến thể mới này có kháng được loại vaccine hiện tại hay không. Và có cần điều chỉnh vaccine, nếu biến thể này lan rộng ra toàn cầu hay không.

Hồng Nhuận