Theo báo cáo thường niên Kinh Tế Số khu vực Đông Nam Á (e-Conomy SEA 2025) lần thứ mười do Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 25/11, nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 39 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào cuối năm 2025.
Với mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam trở thành nền kinh tế số với tốc độ phát triển nhanh thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.
Theo Báo cáo, tất cả các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế số đều ghi nhận tăng trưởng ở mức hai chữ số. Thương mại điện tử tiếp tục là ngành đóng góp lớn nhất vào tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam, chiếm hai phần ba tổng quy mô nền kinh tế số và được dự báo tăng 17%, đạt 25 tỷ USD vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, điểm nhấn khác biệt của năm 2025 nằm ở sự thâm nhập sâu rộng của trí tuệ nhân tạo (AI) vào thói quen tiêu dùng.
Thương mại điện tử đang là trụ cột chính của kinh tế số Việt Nam.
Nội dung nghe nhìn trực tuyến, bao gồm quảng cáo, game, video theo yêu cầu và âm nhạc theo yêu cầu đóng góp 6 tỷ USD. Đáng chú ý, Việt Nam đóng góp đáng kể khi có tới 3 nhà phát triển game lọt vào top 15 toàn cầu về lượt tải xuống.
Ngoài hai động lực mới kể trên, các trụ cột truyền thống của kinh tế số vẫn giữ đà tăng trưởng tốt. Cụ thể, mảng vận tải và giao đồ ăn dự báo tăng 20%, đạt 5 tỷ USD. Mảng du lịch trực tuyến được dự báo tăng 16%, đạt 4 tỷ USD. Ngành du lịch hiện là một trong những trụ cột kinh tế của Việt Nam, với mức tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2024 kéo dài sang 2025.
Nhờ chính sách thị thực thuận lợi cùng chiến lược quảng bá quốc tế, thành tích ấn tượng này phản ánh cả sự phục hồi của lượng khách quốc tế, đặc biệt là từ thị trường Châu Á và Châu Âu, và sự vững vàng của phân khúc du lịch nội địa, theo báo cáo hôm nay do đại diện Google gửi từ TP.HCM. Về tài chính số, thanh toán không tiền mặt tiếp tục phổ biến, với dự báo tổng giá trị giao dịch đạt 178 tỷ USD.
Thị trường đầu tư cũng phản ứng tích cực với xu hướng này. Trong năm qua, các startup AI tại Việt Nam đã thu hút 123 triệu USD vốn đầu tư tư nhân. 79% nhà đầu tư kỳ vọng dòng vốn vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt trong các lĩnh vực phần mềm, dịch vụ, AI và công nghệ chuyên sâu (deep tech).
Việt Nam đã khẳng định vị trí dẫn đầu Đông Nam Á về mức độ sẵn sàng và niềm tin của người dùng đối với AI, Google, Temasek và Bain & Company cho biết.
Điều này được phản ánh qua 3 chỉ số then chốt: 81% người dùng tương tác với các công cụ và tính năng AI hằng ngày; 83% tham gia các hoạt động học tập và nâng cao kỹ năng về AI; và đặc biệt, 96% sẵn sàng chia sẻ quyền truy cập dữ liệu với các tác nhân AI.
Mức độ người dùng tương tác với AI đang thể hiện rõ tác động về mặt thương mại khi doanh thu từ các ứng dụng tích hợp AI đã tăng 78% trong vòng một năm, tính đến hết nửa đầu năm 2025. Người dùng tìm đến AI chủ yếu với 3 động lực chính: Tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm và so sánh thông tin (44%); nhận hỗ trợ khách hàng 24/7 (35%); và tiết kiệm chi phí thông qua các chính sách ưu đãi tốt hơn (30%).
Bên cạnh AI, báo cáo cũng ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của hình thức thương mại qua video (Video Commerce). Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ hai khu vực ở mảng này với 1,3 tỷ giao dịch được thực hiện, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng nhà bán hàng tham gia hình thức này cũng tăng tương ứng 60%, đạt 650.000 người bán. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng chuyển dịch từ việc mua sắm trên các trang web truyền thống sang mua sắm thông qua các nội dung video giải trí kết hợp bán hàng.
Ông Erik Pot, partner tại Bain & Company nhấn mạnh rằng trong bối cảnh chung của toàn khu vực, Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất, dẫn đầu Đông Nam Á về mức độ ứng dụng AI và niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các lĩnh vực khác như thương mại điện tử, dịch vụ tài chính số và mua sắm qua video với mức tăng trưởng ấn tượng 60% so với cùng kỳ.
Với quy mô nền kinh tế số dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam đang cho thấy cách niềm tin và công nghệ có thể kết hợp để thúc đẩy tăng trưởng chung ở quy mô lớn, theo ông Erik Pot.






