Triển vọng vaccine Covid-19 tại Việt Nam

07/05/2020 17:24

Đây là triển vọng cho việc phát triển vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Nhưng để vaccine dự tuyển Covid-19 sử dụng được trên người vẫn cần một quá trình.

Theo đó, công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) là đơn vị đầu tiên ở nước ta nghiên cứu thành công vaccine dự tuyển Covid-19 và bắt đầu tiêm thử nghiệm trên chuột.

Sau khi có trình tự gen từ các nhà khoa học Vũ Hán công bố, hai đơn vị trên đã phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine Covid-19. Đối với việc việc phát triển vaccine, có nhiều lựa chọn khác nhau với các công nghệ như vector virus, tổng hợp gene DNA và RNA.

Chuột thí nghiệm khỏe mạnh sau 11 ngày tiêm vaccine. Ảnh: BSCC

 

Vector virus được định nghĩa là hệ thống được cài đặt một hoặc nhiều vùng gene mã hóa vùng kháng nguyên mong muốn. Khi tiêm chủng, kháng nguyên protein sẽ được biểu hiện tương tác với vật chủ để tạo ra đáp ứng miễn dịch phòng tác nhân đích gây bệnh. Do vậy bước đầu, phải kiểm tra được đoạn gene mình đã cài đặt có tính kháng nguyên hay không.

Các nhà nghiên cứu sư dụng chuột để làm mô hình đánh giá đầu tiên, xem chuột có đáp ứng miễn dịch, có sinh kháng thể hay không. Từ đó, mới tiếp tục những bước nghiên cứu tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã 11 ngày tiêm vaccine đàn chuột vẫn khỏe mạnh, tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn 1. Đây là tín hiệu đáng mừng trước bối cảnh dịch bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế giới.

Chuột thí nghiệm vẫn sẽ được theo dõi từng ngày để nhận biết sử biến đổi trên chúng diễn ra như nào. Bên cạnh đó, chia theo giai đoạn để xét nghiệm máu: lần 1 từ 14-15 ngày, lần 2 khoảng 28 ngày.

Theo Phương Thảo

"https://thuonghieucongluan.com.vn/trien-vong-vaccine-covid-19-tai-viet-nam-a97734.html"

Bạn đang đọc bài viết "Triển vọng vaccine Covid-19 tại Việt Nam" tại chuyên mục TIN TỨC.